Blog

Culture Skill

Resilience แนวทางที่ทำให้องค์กรเข้มแข็งและยั่งยืน

ในช่วง 2 ปีที่ทั้งโลกเจอวิกฤตโควิดนี้ นับเป็นเรื่องแปลกประหลาดที่หลายๆบริษัทได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่ในสภาวะปกติคงยากที่จะเปลี่ยนแปลงปรับปรุงบริษัทได้รวดเร็วขนาดนี้ หลายๆบริษัทมีการนำเทคโนโลยี ทรานสฟอร์มตัวเองไปสู่การทำงานแบบดิจิตอลภายในเวลาอันสั้น หลายบริษัทมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ปกติต้องใช้เวลาเป็นปีๆ แต่สามารถที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ภายในไม่กี่เดือน

เหตุการณ์เหล่านี้ แม้ว่าจะถูกบีบบังคับโดยสถานการณ์ แต่ก็มีแนวคิดเครื่องมือด้านวัฒนธรรมองค์กรที่สามารถที่จะทำให้เกิดพฤติกรรมเหล่านี้อย่างยั่งยืน

นั่นคือการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแบบ Resilience

โดยจะขอยกบทความจาก brightsidepeople.com เพื่ออธิบายแนวคิดตัวนี้

เมื่อหลายปีก่อน PWC ได้นำเสนอแนวคิดการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแบบ #Resilience โดยให้นิยามว่า “ความสามารถขององค์กรที่จะคาดเดาและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบโดยมุ่งหวังที่จะวิวัฒน์ (Evolve) ไม่ใช่เพียงแค่เอาตัวรอด (Survive)” ซึ่งความเปลี่ยนแปลงในที่นี้ PWC อ้างอิงจาก Megatrends ที่กำลังเขย่าเศรษฐกิจโลก แม้จะไม่ได้รวม Virus pandemic ไว้ในนั้น แต่ก็สามารถปรับใช้กับทุกการเปลี่ยนแปลงได้อย่างดี⁣

วัฒนธรรมองค์กรแบบ resilience ตามนิยามของ PWC จะประกอบไปด้วย 6 คุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ โดยสามประการแรกจะเป็นความสามารถภายในองค์กร และสามประการหลังเป็นเรื่องความสัมพันธ์กับลูกค้า คู่ค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย⁣

ความสามารถภายในองค์กร⁣

🔸Coherence ⁣

ความสามารถในการทำงานและตัดสินใจร่วมกันเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย มองส่วนรวมมากกว่าตนเอง องค์กรมาก่อนทีม และทีมมาก่อนตัวเองเสมอ⁣

🔸AdaptiveCapacity⁣

ความสามารถในการปรับเปลี่ยนองค์กรได้อย่างรวดเร็ว การรับและขอ feedback จากคนรอบข้างและนำมาปรับตัวได้อย่างดี รวมถึงการเรียนรู้ตลอดเวลาที่ถือเป็นกุญแจสำคัญ⁣

🔸 Agility⁣

ความสามารถในการลงมือทำและปฏิบัติตามแผนที่ผ่านการตัดสินใจแล้วได้อย่างรวดเร็ว ไวต่อสัญญานต่างๆทางธุรกิจและเคลื่อนที่ให้ไวในการตอบสนอง⁣

ทักษะความสัมพันธ์กับลูกค้า คู่ค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย⁣

🔹 Relevance ⁣

ความสม่ำเสมอในการส่งมอบตามความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholders) คาดการณ์และทำความเข้าใจถึงการปรับเปลี่ยนของความต้องการที่มีอยู่ตลอดเวลา⁣

🔹 Reliability⁣

ความสม่ำเสมอในการส่งมอบได้ตามคุณภาพที่คาดหวังอย่างทันเวลา รักษาความน่าเชื่อถือไปได้ในทุกสถานการณ์ แม้อยู่ในวิกฤต⁣

🔹 Trust⁣

ความเข้าใจในการสร้างความสัมพันธ์ที่คุ้มต่อการลงทุนลงแรง เวลาและทรัพยากรเป็นสิ่งมีค่าหากเราจัดสรรไปให้กับความสัมพันธ์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ก็สามารถทำให้เราดูแลความสัมพันธ์นั้นได้จริง⁣ นอกจากนั้นความไว้วางใจยังช่วยให้องค์กรรักษาฐานลูกค้าไว้ได้ พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งต่อองค์กร และดึงดูดลูกค้าหรือนักลงทุนรายใหม่ได้แม้จะอยู่ในภาวะวิกฤต

ในสถานการณ์เช่นนี้ การสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้แข็งแรงและพร้อมต่อการ Resilience จึงน่าจะเป็นคำตอบในการรับมือสถานการณ์ใดๆก็แล้วแต่ที่จะเกิดขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *